บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
The Tenth Blog
October,18  2014
 1.00 PM - 3.40 PM
Teaching time  1.00 PM.  Attend class at  1.00 PM.  Finish class at 3.40 PM.
หมายเหตุ: วันเรียนชดเชย
 What I have learned today
What I have learned today
 Change the lesson to Mind map
Change the lesson to Mind map 
ชื่อหน่วยแผนการสอนในแต่ละวัน
 The first day banana  and toothbrush
The first day banana  and toothbrush
 The second day frog and butterfly
The second day frog and butterfly
 The  third day  cabbage and chicken
The  third day  cabbage and chicken
 The fourth day  orange  and fish
The fourth day  orange  and fish
 The fifth day  Jasmine
The fifth day  Jasmine
 ประเมินผล (Evaluation)
ประเมินผล (Evaluation)
 Self-Evaluation
 Self-Evaluation
วันนี้ถึงแม้จะเข้าเรียนช้านิดหน่อยแต่ก็มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนเป็นอย่างดีเพราะได้กลับไปแก้ไขเขียนแผนตามคำแนะนำของอาจารย์แต่ก็ยังไม่ได้ส่งเนื่องจากได้ฟังคำแนะนำของอาจารย์ในวันนี้เลยคิดว่ายังเขียนไม่ดีพอจึงคิดว่าจะนำกลับไปแก้ไขใหม่เพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น ทำให้วันนี้ตั้งใจฟังและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นพิเศษ
 Friends-Evaluation
 Friends-Evaluation
เนื่องจากวันนี้เป็นวันเสาร์ทำให้เพื่อนบางคนไม่สะดวกที่จะมาเรียนทำให้วันนี้มีเพื่อนมาเรียนกันน้อยแต่ถึงแม้เพื่อนๆจะมาเรียนน้อยคนแต่วันนี้เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามกันเกือบทุกคน
 Teacher-Evaluation
Teacher-Evaluation
อาจารย์แนะนำวิธีการทำงานทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว อาจารย์ให้คำแนะนำในการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์เป็นรายคนเพื่อที่จะให้นักศึกษาแต่ละคนนำกลับไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น อาจารย์มีการพูดอธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาแนวการสอนได้ละเอียดชัดเจนและได้มีการยกตัวอย่างให้เชื่อมโยงกับเนื้อหาได้อย่างน่าสนใจทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
หมายเหตุ: วันเรียนชดเชย
 What I have learned today
What I have learned today
 Change the lesson to Mind map
Change the lesson to Mind map 
ชื่อหน่วยแผนการสอนในแต่ละวัน
 The first day banana  and toothbrush
The first day banana  and toothbrush The second day frog and butterfly
The second day frog and butterfly The  third day  cabbage and chicken
The  third day  cabbage and chicken The fourth day  orange  and fish
The fourth day  orange  and fish The fifth day  Jasmine
The fifth day  Jasmine
     -  ใช้น้ำเสียงหนักแน่นในการถามคำถามเพื่อให้นักศึกษาทุกคนมีความกระตือรือร้นในการตอบคำถาม 
-อาจารย์ใช้วิธีการสอนแบบสาธิต
- ในการสอนอาจารย์พยายามให้นักศึกษาทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-อาจารย์ใช้การสอนโดยมีการยกตัวอย่างโดยใช้สื่อใกล้ตัวสาธิตการสอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและมองเห็นภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น
-อาจารย์ใช้วิธีการสอนแบบสาธิต
- ในการสอนอาจารย์พยายามให้นักศึกษาทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
-อาจารย์ใช้การสอนโดยมีการยกตัวอย่างโดยใช้สื่อใกล้ตัวสาธิตการสอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและมองเห็นภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น
 -ในการเลือกของเล่นที่จะนำมาใช้สอนเด็กต้องเป็นของเล่นที่เด็กสามารถประดิษฐ์เองได้ง่าย ไม่ควรมีวิธีการที่ซับซ้อนและไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก
สามารถประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์เพื่อนำไปใช้สอนเด็กในหน่วยการเรียนรู้เรื่องต่างๆได้
สามารถประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์เพื่อนำไปใช้สอนเด็กในหน่วยการเรียนรู้เรื่องต่างๆได้
  -สามารถนำคำแนะนำในการเขียนแผนในแต่ละวันมาปรับใช้ในการเขียนแผนของกลุ่มตนเองและสามารถนำไปประยุกต์ใช้สอนเด็กปฐมวัยได้จริง
-การใช้เพลงมาประกอบการสอนจะช่วยให้เด็กเกิดความสนใจในเรื่องที่เรียนมากยิ่งขึ้น
-การใช้เพลงมาประกอบการสอนจะช่วยให้เด็กเกิดความสนใจในเรื่องที่เรียนมากยิ่งขึ้น
  - นำเทคเนคการสอนของอาจารย์โดยใช้คำถามปลายเปิดไปประยุกต์ใช้ในการตั้งคำถามให้กับเด็กปฐมวัยทำให้เด็กได้ฝึกคิด 
- ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กควรเน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติเองมากกว่าฟังคำบรรยายจากครูเพราะเด็กจะได้เกิดเกิดทักษะและเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
- สามารถนำตัวอย่างการสอนของอาจารย์ โดยการใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์ง่ายๆคือปากกา5แท่งและดินสอ3แท่ง ไปใช้ยกตัวอย่างวิธีการในการสอนเด็กเพื่อฝึกให้เด็กเรียนรู้ จำแนก แยกประเภท โดยให้เด็กออกมาจัดแยกปากกาดินสอเป็นการจัดการเรียนรู้แบบให้เด็กมีส่วนร่วม
-สามารถนำวิธีการในการสอนคณิตศาสตร์อย่างง่ายไปใช้ในการสอนเด็กเช่น การสอนเรื่องการนับใช้วิธีการสอนแบบจับคู่1:1 เพื่อสอนให้เด็กรู้ว่าสิ่งไหนมีมากกว่าหรือน้อยกว่ากันเท่าไร
- สามารถนำตัวอย่างการสอนของอาจารย์ โดยการใช้สื่อวัสดุอุปกรณ์ง่ายๆคือปากกา5แท่งและดินสอ3แท่ง ไปใช้ยกตัวอย่างวิธีการในการสอนเด็กเพื่อฝึกให้เด็กเรียนรู้ จำแนก แยกประเภท โดยให้เด็กออกมาจัดแยกปากกาดินสอเป็นการจัดการเรียนรู้แบบให้เด็กมีส่วนร่วม
-สามารถนำวิธีการในการสอนคณิตศาสตร์อย่างง่ายไปใช้ในการสอนเด็กเช่น การสอนเรื่องการนับใช้วิธีการสอนแบบจับคู่1:1 เพื่อสอนให้เด็กรู้ว่าสิ่งไหนมีมากกว่าหรือน้อยกว่ากันเท่าไร
 ประเมินผล (Evaluation)
ประเมินผล (Evaluation) Self-Evaluation
 Self-Evaluationวันนี้ถึงแม้จะเข้าเรียนช้านิดหน่อยแต่ก็มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนเป็นอย่างดีเพราะได้กลับไปแก้ไขเขียนแผนตามคำแนะนำของอาจารย์แต่ก็ยังไม่ได้ส่งเนื่องจากได้ฟังคำแนะนำของอาจารย์ในวันนี้เลยคิดว่ายังเขียนไม่ดีพอจึงคิดว่าจะนำกลับไปแก้ไขใหม่เพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น ทำให้วันนี้ตั้งใจฟังและมีส่วนร่วมในการเรียนเป็นพิเศษ
 Friends-Evaluation
 Friends-Evaluationเนื่องจากวันนี้เป็นวันเสาร์ทำให้เพื่อนบางคนไม่สะดวกที่จะมาเรียนทำให้วันนี้มีเพื่อนมาเรียนกันน้อยแต่ถึงแม้เพื่อนๆจะมาเรียนน้อยคนแต่วันนี้เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนและมีส่วนร่วมในการตอบคำถามกันเกือบทุกคน
 Teacher-Evaluation
Teacher-Evaluationอาจารย์แนะนำวิธีการทำงานทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว อาจารย์ให้คำแนะนำในการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์เป็นรายคนเพื่อที่จะให้นักศึกษาแต่ละคนนำกลับไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น อาจารย์มีการพูดอธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาแนวการสอนได้ละเอียดชัดเจนและได้มีการยกตัวอย่างให้เชื่อมโยงกับเนื้อหาได้อย่างน่าสนใจทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น





 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น