บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
The ninth Blog
October,17 2014
1.10 PM - 4.40 PM
Teaching time 1.05 PM. Attend class at 1.05 PM. Finish class at 4.40 PM.
What I have learned today
วันนี้อาจารย์ให้คำแนะนำในการเขียนแผนการจัดการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนซึ่งสามารถสรุปให้อยู่ในรูปของMind map เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ ได้ดังนี้
Change the lesson to Mind map
- ในการสอนอาจารย์พยายามให้นักศึกษาทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- อาจารย์พยายามใช้คำถามซ้ำๆและใช้น้ำเสียงที่กระตุ้นให้นักศึกษาตอบคำถาม
ประเมินผล (Evaluation)
Self-Evaluation
วันนี้ยังเตรียมความพร้อมในการเรียนยังไม่ดีพอเพราะไม่มีการเตรียมMind mapหน่วยของกลุ่มตัวเองมาเพื่ออาจารย์จะได้แนะนำการเขียนแผน ทำให้วันนี้ตั้งใจฟังเนื้อหาอาจารย์สอน พยายามที่จะมีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถามถึงแม้จะตอบผิดบ้างถูกบ้าง ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์แนะนำวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เพื่อที่จะนำกลับไปปรับปรุงแก้ไขผลงานของกลุ่มตนเองให้ดียิ่งขึ้น
Friends-Evaluation
วันนี้เพื่อนทุกกลุ่มรู้สึกว่าไม่มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนเห็นได้จากไม่มีการเตรียมMind mapหน่วยของกลุ่มตัวเองมาเพื่อเตรียมเขียนแผนในวันนี้ทำให้เพื่อนๆทุกคนในห้องเรียนตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์ชี้แจงเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น
Teacher-Evaluation
อาจารย์แนะนำวิธีการเขียนแผนและยกตัวอย่างวิธีการทำกิจกรรมในการเขียนแผนในแต่ละวันเพื่อให้แต่ละกลุ่มนำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่มเติม ในขณะที่สอนก็มีการเล่นมุขคำต่างๆให้นักศึกษาทายเล่นสนุกๆซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะได้อย่างมาก
วันนี้อาจารย์ให้คำแนะนำในการเขียนแผนการจัดการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนซึ่งสามารถสรุปให้อยู่ในรูปของMind map เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ ได้ดังนี้
Change the lesson to Mind map
- ในการสอนอาจารย์พยายามให้นักศึกษาทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- อาจารย์พยายามใช้คำถามซ้ำๆและใช้น้ำเสียงที่กระตุ้นให้นักศึกษาตอบคำถาม
- ใช้ English language สอดแทรกในการสอน
- ใช้เทคนิคการสอนแบบทำงานรับผิดชอบร่วมกัน
- ใช้เทคนิคการสอนแบบทำงานรับผิดชอบร่วมกัน
- ในการสอนมีการยกตัวอย่างจากเรื่องใกล้ตัวมาเชื่อมโยงกับเนื้อหาเพื่อให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
-สามารถนำคำแนะนำในการเขียนแผนในแต่ละวันมาปรับใช้ในการเขียนแผนของกลุ่มตนเองได้ให้ดียิ่งขึ้น และยังสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการเขียนแผนจัดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยเมื่อจบไปประกอบวิชาชีพครูได้อย่างเหมาะสม
-การเลือกเนื้อหาที่นำมาใช้สอนเด็กควรเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็กเหมาะสมสอดคล้องต่อการเรียนรู้ของเด็ก
-ในการเรียนทุกครั้งต้องมีการเตรียมความพร้อมและศึกษาเนื้อหาให้พร้อมอยู่เสมอ
-ในการจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเกิดทักษะและประสบการณ์ควรเน้นให้เด็กลงมือกระทำเพราะจะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี
-การเลือกเนื้อหาที่นำมาใช้สอนเด็กควรเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็กเหมาะสมสอดคล้องต่อการเรียนรู้ของเด็ก
-ในการเรียนทุกครั้งต้องมีการเตรียมความพร้อมและศึกษาเนื้อหาให้พร้อมอยู่เสมอ
-ในการจัดกิจกรรมเพื่อให้เด็กเกิดทักษะและประสบการณ์ควรเน้นให้เด็กลงมือกระทำเพราะจะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี
Self-Evaluation
วันนี้ยังเตรียมความพร้อมในการเรียนยังไม่ดีพอเพราะไม่มีการเตรียมMind mapหน่วยของกลุ่มตัวเองมาเพื่ออาจารย์จะได้แนะนำการเขียนแผน ทำให้วันนี้ตั้งใจฟังเนื้อหาอาจารย์สอน พยายามที่จะมีส่วนร่วมในการตอบคำถามที่อาจารย์ถามถึงแม้จะตอบผิดบ้างถูกบ้าง ตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์แนะนำวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เพื่อที่จะนำกลับไปปรับปรุงแก้ไขผลงานของกลุ่มตนเองให้ดียิ่งขึ้น
Friends-Evaluation
วันนี้เพื่อนทุกกลุ่มรู้สึกว่าไม่มีการเตรียมความพร้อมในการเรียนเห็นได้จากไม่มีการเตรียมMind mapหน่วยของกลุ่มตัวเองมาเพื่อเตรียมเขียนแผนในวันนี้ทำให้เพื่อนๆทุกคนในห้องเรียนตั้งใจฟังสิ่งที่อาจารย์ชี้แจงเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น
Teacher-Evaluation
อาจารย์แนะนำวิธีการเขียนแผนและยกตัวอย่างวิธีการทำกิจกรรมในการเขียนแผนในแต่ละวันเพื่อให้แต่ละกลุ่มนำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่มเติม ในขณะที่สอนก็มีการเล่นมุขคำต่างๆให้นักศึกษาทายเล่นสนุกๆซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะได้อย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น