บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
The fourth Blog
September,12 2014
1.10 PM - 4.40 PM
Teaching time 1.00 PM. Attend class at 1.00 PM. Finish class at 4.00 PM.
วันนี้ก่อนเริ่มเรียนเพื่อนๆได้ออกมานำเสนอบทความมีทั้งหมด 3 บทความ ดังนี้
บทความที่1 การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆให้กับเด็กโดยผ่านกิจกรรมที่จัดเตรียมไว้เพื่อให้เด็กรู้จักการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสังคม การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยจึงเป็นหัวใจสำคัญในการจัดการศึกษาปฐมวัย ครูจึงควรคำนึงถึงความพร้อม ความสนใจและความต้องการของเด็ก เพราะครูเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ เป็นผู้ที่มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนในชั้นเรียน ดังนั้นการจัดกิจกรรมที่เด็กได้มีโอกาสใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองจากความต้องการ ความสนใจ ความอยากรู้ อยากเห็นเป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาเด็กให้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพและตอบสนองความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้เป็นอย่างดี
กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นการเรียนรู้ที่มีจุดมุ่งหมาย 2 ประการ คือ การฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และการเรียนรู้ข้อความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นธรรมชาติรอบตัวที่เด็กพบในชีวิตประจำวัน โดยเน้นการใช้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ คือ 1) การสังเกต 2) การจำแนกเปรียบเทียบ 3) การวัด 4) การสื่อสาร 5) การทดลอง และ 6) การสรุปและนำไปใช้ สิ่งที่ได้จากการเรียนวิทยาศาสตร์คือ การสร้างให้เด็กมีนิสัยการค้นคว้า การสืบค้น และการทำความเข้าใจธรรมชาติรอบตัว รู้จักวิธีการค้นหาความรู้อย่างนักวิทยาศาสตร์ โดยการพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในขณะเดียวกันเรียนรู้วิทยาศาสตร์รอบตัวไปด้วย
นิทานเป็นสื่อที่เราเห็นทั่วไป
เป็นสื่อการเรียนรู้ที่หาง่าย นิทานเป็นสื่อที่ดี ช่วยให้เด็ก ๆ เรียนรู้ได้หลากหลาย ที่เห็นชัดเจน คือ เรื่องของภาษา คำพูด เสียง ยิ่งนิทานที่มีคำซ้ำ ๆ เด็กจะฟังและเลียนแบบคำได้
นอกจากนั้นก็ยังมีความคิดสร้างสรรค์ มีวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และความรู้ด้านต่าง ๆสอดแทรกผ่านวิธีคิดที่เป็นเหตุผล เช่น ในนิทานเรื่องลูกหมู 3 ตัว ที่วิทยากรยกตัวอย่างในการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ได้สอดแทรกเรื่องเกี่ยวกับวิธีการสร้างบ้าน ลำดับ พื้นที่ ทิศทาง ซึ่งคุณครูหรือผู้เล่านิทาน จะต้องมาเลือกดูว่าต้องการให้เด็กเรียนรู้ด้านใด แล้วแต่ว่าจะหยิบจับจุดใดมาเล่า
Change the lesson to Mind map
วิธีการสอนและเทคนิคในการสอน(How to teach and use techniques)
- อาจารย์พยายามใช้ English language สอนแทรกในการบรรยายการสอน
-ใช้ Program Power point ประกอบการสอนเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ
- พยายามให้นักศึกษาทุกคนทีส่วนร่วมในการตอบคำถาม ให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นที่จะตอบคำถาม
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา (Things that need to be developed)
-สามารถนำเทคนิคในการสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยเพื่อให้เด็กเกิดความสนใจโดยการสอนผ่านนิทานเป็นการสร้างเจตคติให้เด็กรู้สึกว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่น่าสนุก
- สามารถนำกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทั้ง 5 ขั้นตอนไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยได้
- สามารถนำหลักในการสอนวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมคือเน้นให้เด็กทดลอง เรียนรู้ลงมือกระทำด้วยตนเอง มากกว่าการสอนบรรยาย ไปสอนเด็กปฐมวัยได้
- สามารถนำกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ทั้ง 5 ขั้นตอนไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยได้
- สามารถนำหลักในการสอนวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสมคือเน้นให้เด็กทดลอง เรียนรู้ลงมือกระทำด้วยตนเอง มากกว่าการสอนบรรยาย ไปสอนเด็กปฐมวัยได้
การประเมินผล(Evaluation)
ประเมินตนเอง Self-Evaluation
วันนี้มีสมาธิในการตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์บรรยาย ตั้งใจจดสิ่งที่อาจารย์พูดลงสมุดตลอดการเรียน พยายามมีส่วนร่วมในการตอบคำถามแม้จะตอบไม่ตรงคำถามที่อาจารย์ถามก็ตาม
ประเมินเพื่อน Friends-Evaluation
วันนี้เพื่อนๆมีการเตรียมความพร้อมในการเรียนดีเกือบทุกคน การแต่งกายเหมือนกันตามที่ตกลง ในการเรียนวันนี้ถ้าเป็นเนื้อหาที่อาจารย์กำลังสอนก็ยังได้ยินเสียงเพื่อนบางคนคุยกันอยู่บ้างแต่พออาจารย์เริ่มมีการถามคำถามทุกคนก็จะเงียบ ให้ความกระตือรือร้นในการตอบคำถาม ในช่วงที่เพื่อนนำเสนอบทความเพื่อนๆตั้งใจฟังกันเป็นส่วนมากแต่ก็มีส่วนน้อยที่ยังคุยกันอยู่
ประเมินอาจารย์ Teacher-Evaluation
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น