welcome to my blog E-Portfolio Subject to the Science Experiences Management for Early Childhood ^_^

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่13

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ

The Thirteenth Blog
                                                                  November,14  2014
 1.10 PM - 4.40 PM
Teaching time  1.10 PM.  Attend class at  1.05 PM.  Finish class at 4.40 PM.


What I have learned today

วันนี้เพื่อนๆกลุ่มที่ยังไม่ได้นำเสนอแผนการสอนออกมานำเสนอการสอนมีทั้งหมด3กลุ่ม

กลุ่มที่7 สอนในหน่วยแปรงสีฟัน toothbrush เรื่อง ประเภทของแปรงสีฟัน



ขั้นนำ :เริ่มโดยคุณครูพาเด็กๆร้องเพลง "สวัสดีเจอจ้าสวัสดี ชื่นชีวี ยิ้มแย้ม แจ่มใส มาพบกันวันนี้แสน     ดีใจ รื่นเริงไป ร้องรำให้สำราญ"
ขั้นสอน : คุณครูพาเด็กๆท่องคำคล้องจองแปรงสีฟัน 
                  แปรงสีฟันมีหลายชนิด   แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
                  แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น       รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
                  แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี       สะอาดดีเมื่อเราแปรงฟัน  
     คุณครูใช้คำถาม ถามเด็กว่าเด็กๆว่าคำคล้องจองที่ท่องไปมีอะไรบ้าง เด็กๆรู้จักแปรงสีฟัน  ประเภทไหนบ้าง 
ขั้นสรุป :คุณครูและเด็กๆร่วมกันสรุปเนื้อหาที่เรียนมาและท่องคำคล้องจองแปรงสีฟันอีกครั้ง         


กลุ่มที่2 สอนในหน่วยผีเสื้อฺbutterfly เรื่อง ลักษณะของผีเสื้อ


ขั้นนำ :คุณครูเริ่มทักทายเด็กๆโดยการร้องเพลง สวัสดีแบบไทย ไทย แล้วก็ไปแบบสากล สวัสดีทุกๆคน แบบสากลแล้วก็แบบไทย
ขั้นสอน :1. คุณครูท่องคำคล้องจองให้เด็กๆฟังก่อนแล้วให้เด็กๆท่องตามคุณครูจากนั้นคุณครูและเด็กๆร่วมกันท่องคำคล้องจองไปพร้อมๆกัน หลังจากที่ท่องคำคล้องจองเสร็จคุณครูก็จะถามสิ่งที่เด็กๆรู้จากการฟังคำคล้องจอง
2.คุณครูนำภาพผีเสื้อสองชนิดมาเปรียบเทียบกันแล้วถามเด็กๆว่าผีเสื้อทั้งสองชนิดที่คุณครูเตรียมมามีลักษณะอย่างไร และคุณครูอธิบายลักษณะของผีเสื้อให้เด็กๆฟัง แล้วเขียนเป็นตารางบอกลักษณะส่วนๆของผีเสื้อว่ามีอะรบ้างจากนั้นวาดเป็นแผนภูมิวงกลมเปรียบเทียบลักษณะที่เหมือนกันและแตกต่างกันของผีเสื้อแต่ละชนิด
ขั้นสรุป :คุณครูและเด็กๆร่วมกันสรุปเนื้อหาที่เรียนมาโดยบอกลักษณะที่เหมือนกันและแตกต่างกันของผีเสื้อ


กลุ่มที่3 สอนในหน่วยกล้วยBanana เรื่อง ชนิดของกล้วย


ขั้นนำ :เริ่มโดยคุณครูพาเด็กๆร้องเพลง "สวัสดีเธอจ้าสวัสดี ชื่นชีวี ยิ้มแย้ม แจ่มใส มาพบกันวันนี้แสน                 ดีใจ รื่นเริงไป ร้องรำให้สำราญ"
ขั้นสอน :1.คุณครูใช้คำถาม ถามเด็กว่าเด็กๆรู้จักกล้วยประเภทไหนบ้างจากนั้นพาเด็กๆร้องเพลงกล้วย                   "กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย
                ค้างคาวช้างลิงฉันด้วย  
                กินกล้วยมีวิตามิน
                ลัน ลา ลัน ลา ลัน ลา.... "
               หลังจากที่ร้องเพลงเสร็จถามเด็กๆว่าเพลงที่ร้องไปมีกล้วยอะไรบ้าง
              2.คุณครูนำรูปกล้วยชนิดต่างๆมาให้เด็กๆทาย ว่ากล้วยที่นำมามีกล้วยชนิดอะไรบ้าง 
              3.คุณครูจะนำรูปภาพกล้วยชนิดนั้นๆไปติดบนกระดานจากนั้นคุณครูจะให้เด็กๆเลือกว่ากล้วยไหนที่ไม่ใช่กล้วยหอมให้เด็กๆหยิบออกและนับทีละหนึ่งต่อหนึ่งเพื่อเปรียบเทียบมากน้อยกว่า กล้วยชนิดไหนที่เหลือแสดงว่ากล้วยชนิดนั้นมีมากกว่า
ขั้นสรุป :  คุณครูและเด็กๆร่วมกันทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมาทั้งหมด


หลังจากที่เพื่อนนำเสนอแผนการสอนในหน่วยต่างๆเสร็จ

   อาจารย์มีกิจกรรมcooking มาให้นักศึกษาในห้องทำ ทาโกยากิไข่ข้าว takoyaki mixed with eggs and rice นั่นเอง




เริ่มโดยอาจารย์จะเป็นผู้แนะนำขั้นตอนการทำและวัสดุที่ใช้ให้นักศึกษาทราบก่อน



The atmosphere of making a takoyaki mixed with eggs and rice
บรรยากาศในการทำทาโกยากิไข่ขาว



                                        ทาโกะยากิไข่ข้าวเริ่มสุก น่ากินแล้ว It's so delicious!       
       






                            finally,we got a special takoyaki that mixed with eggs and rice.




 takoyaki mixed with eggs and rice 



เพื่อนๆออกมานำเสนอสรุปงานวิจัย Thesis

คนที่1 นำเสนองานวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา click here for more information
ความมุ่งหมายของการวิจัย
  1.เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาโดยรวมและจำแนกรายทักษะ
  2.เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา
ความสำคัญของการวิจัย
เป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนแบบจิตปัญญาให้กับครูและผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับเด้กปฐมวัยเป้นแนวทางในการใช้นวัตกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนแบบจิตปัญญา


คนที่2  นำเสนองานวิจัยเรื่องผลต่อการจัดประสบการณ์นอกห้องเรียนที่มีผลต่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย2540 ใช้การสังเกต-ความสามารถในการรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง5 
 ความมุ่่งหมายของการวิจัย 
     เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน
ความสำคัญของการวิจัย
    เป็นแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและเป็นแนวทางของครูในการพัฒนาจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยให้ตรงตามจุดประสงค์


คนที่3 นำเสนองานวิจัยเรื่องความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน click here for more information
ความมุ่งหมายของการวิจัย
 ผลของการจัดประสบการณ์เสริมทางวิทยาศาสตร์ที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน



How to teach and use techniques

      -.ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
      - ใช้การสอนแบบให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริงและทำกิจกรรมด้วยตนเอง
     - อาจารย์พยายามให้นักศึกษาทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม 
      -อาจารย์ใช้วิธีการสอนแบบสาธิต ยกตัวอย่าง เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจและมองเห็นภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น
      -ใช้คำพูดซ้ำๆเพื่อเน้นย้ำสิ่งที่สอนเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจจำได้
      -อาจารย์เตรียมอุปกรณ์ที่สามารถใช้ได้จริงมาให้ปฏิบัติ ทำให้นักศึกษาทุกคนมีความสนใจและกระตือรือร้นที่จะเรียน
    


Things that need to be developed
    
 -ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี ครูต้องจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง
  -ในการเขียนแผนวัตถุประสงค์ต้องสามารถวัดได้และคนเป็นครูต้องรู้จักออกแบบแผนการสอนให้น่าสนใจ
  -สามารถนำคำแนะนำในการเขียนแผนในแต่ละวันมาปรับใช้ในการเขียนแผนของกลุ่มตนเองและสามารถนำไปประยุกต์ใช้สอนเด็กปฐมวัยได้จริง
  -คำถามที่คุณครูถามเด็ก เมื่อเด็กบอกคุณครูก็ควรจะจดสิ่งที่เด็กๆไปด้วยเพื่อให้เด็กคุ้นเคยกับคำที่คุณครูเขียน



ประเมินผล (Evaluation)


 
Self-Evaluation
    วันนี้ตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอแผนการสอนและฟังอาจารย์ให้คำแนะนำในการนำเสนอแผนการสอนของเพื่อนแต่ละกลุ่ม สิ่งไหนที่อาจารย์แนะนำข้อบกพร่องก็พยายามจดลงในสมุดเพื่อนำไปพัฒนาในการสอนของตนเองได้ วันนี้ได้ทำcooking รู้สึกสนใจและมีความสุขมากที่ได้ทำ takoyaki การเรียนแบบนี้ทำให้รู้สึกไม่น่าเบื่อและได้รับความรู้มากมายที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลย


 Friends-Evaluation
    วันนี้เพื่อนที่ออกมาสอนแผนการสอน ทั้ง3กลุ่มมีอาการประหม่าและตื่นเต้นในการนำเสนอบางกลุ่มก็มีการเตรียมการสอนมายังไม่ดีพอแต่เพื่อนก็มีความพยายามและตั้งใจในการสอนให้ดีที่สุดและเพื่อนๆที่ออกมานำเสนอก็ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์เพื่อนำไปปรับปรุงการสอนของตนเองให้ดียิ่งขึ้น 
 กิจกรรก cooking ในวันนี้เพื่อนมีความกระตือรือร้นที่จะทำcookingกันทุกคน แต่ละคนดูท่าทางจะมีความสุขกับการเรียนในวันนี้อย่างมาก


Teacher-Evaluation
       อาจารย์ให้คำแนะนำในการนำเสนอการสอนของแต่ละกลุ่มได้ละเอียดชัดเจนมาก ข้อบกพร่องต่างๆที่อาจารย์เห็นและได้บอกก็เป็นประโยชน์ในการนำมาปรับใช้ในการเขียนแผนการสอนได้ดีมาก อาจารย์มีความตั้งใจที่จะสอนจนกว่านักศึกษาจะเข้าใจในเนื้อหานั้นๆ ส่วนไหนที่อาจารย์คิดว่าสำคัญก็จะเน้นย้ำเสมอ และวันนี้มีกิจกรรมcookingเห็นความตั้งใจในการสอนของอาจารย์อย่างมากเพราะอาจารย์เตรียมเครื่องมือในการทำcookingมาเองโดยไม่ให้นักศึกษาเตรียมมาหรือไม่มีการเก็บเงินค่าอุปกรณ์ใดๆเลย การทำcookingในวันนี้ทำให้ใช้เวลาในการเรียนไปหน่อยแต่อาจารย์ก็ตั้งใจสอนนักศึกษาอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น