welcome to my blog E-Portfolio Subject to the Science Experiences Management for Early Childhood ^_^

วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่12

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ

The twelfth Blog
                                                                  November,7  2014
 1.10 PM - 4.40 PM
Teaching time  1.10 PM.  Attend class at  1.05 PM.  Finish class at 4.40 PM.



What I have learned today

วันนี้เพื่อนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอแผนการสอน



 กลุ่มที่1 สอนในหน่วยกล้วย(Banana) เรื่อง ประเภทของกล้วย

ขั้นนำ :เริ่มโดยคุณครูพาเด็กๆร้องเพลง "สวัสดีเจอจ้าสวัสดี ชื่นชีวี ยิ้มแย้ม แจ่มใส มาพบกันวันนี้แสน                 ดีใจ รื่นเริงไป ร้องรำให้สำราญ"
ขั้นสอน :คุณครูใช้คำถาม ถามเด็กว่าเด็กๆรู้จักกล้วยประเภทไหนบ้าง จากนั้นพาเด็กๆร้องเพลงกล้วย
            หลังจากที่ร้องเพลงเสร็จถามเด็กๆว่าเพลงที่ร้องไปมีกล้วยอะไรบ้าง

อาจารย์ให้คำแนะนำกลุ่มBanana:ในการเขียนแผนวัตถุประสงค์ต้องสามารถวัดได้และคนเป็นครูต้องรู้จักออกแบบแผนการสอนให้น่าสนใจ
                                    
                   

กลุ่มที่2 สอนในหน่วยกบ(Frog)เรื่อง ส่วนประกอบของกบ

ขั้นนำ : คุณครูพาเด็กๆร้องเพลงเกี่ยวกับลักษณะของกบ โดยร้องเพลงชื่อเพลงกบ
             “กบ กบ กบ กบมันมี 4 ขา ขาหลังกระโดดมา #มันแลบลิ้น แพลบ แพลบ แพลบ แพลบ#”                   ขั้นสอน :1.คุณครูนำภาพกบให้เด็กดูและบอกชื่อกบสังเกตลักษณะเช่น สี ขนาด รูปร่าง และส่วนประกอบ
               3.คุณครูให้เด็กดูภาพกบ2ชนิดและบอกชื่อลักษณะของกบทั้งสองชนิด
               4.คุณครูให้เด็กๆบอกสิ่งที่ต่างกันและเหมือนของกบจากภาพ
ขั้นสรุป:ครูและเด็กร่วมกันบอกสิ่งที่เหมือนและแตกต่างกันของกบทั้งสองชนิด พร้อมร้องเพลงกบ

อาจารย์ให้คำแนะนำกลุ่มFrog:คำพูดที่คุณครูเน้นย้ำกระตุ้นให้เด็กตอบคำถามและเมื่อเด็กตอบคำถามครูต้องจดบันทึกลงไปด้วยเสมอ


กลุ่มที่3 สอนในหน่วยกะหล่ำปลี(Cabbage) เรื่อง ประโยชน์และข้อพึงระวังของกะหล่ำปลี

ขั้นนำ : ให้เด็กๆตบมือตามคำสั่งของคุณครูเพื่อเรียกความพร้อม
             จากนั้นพาเด็กๆร้องเพลงกะหล่ำปลี                                                                                                             "ขาว ขาว ขาว หนูเคยเห็นบ้างหรือเปล่า เอ๊ะมันคือกะหล่ำปลี ดูสิ ดูสิ น่าลองจัง หวานๆ กรอบๆ                อร่อยดี นำมาทำอาหารน่ากิน"
ขั้นสอน :คุณครูนำกะหล่ำปลีมาให้เด็กๆดู จากนั้นคุณครูถามเด็กๆเกี่ยวกับประโยชน์ของกะหล่ำปลี                         คุณครูบอกประโยชน์และข้อพึงระวังของกะหล่ำปลีให้เด็กฟัง

อาจารย์ให้คำแนะนำกลุ่มCabbage:ในขั้นนำต้องสัมพันธ์กับเรื่องที่จะสอน เช่น จะสอนเรื่องกะหล่ำปลีในเพลงต้องมีการสอดแทรกประโยชน์ของกะหล่ำปลีลงไปด้วย ครูก็ควรมีการใช้คำถามกระตุ้นให้เด็กตอบคำถามเป็นระยะด้วย อาจารย์แนะนำให้ใช้เทคนิคการเล่านิทานมาใช้กับเรื่องประโยชน์ของกะหล่ำปลีเพราะเนื้อหาเกี่ยวกับประโยชน์มีจำนวนมาก


กลุ่มที่4 สอนในหน่วยส้ม(Orange) เรื่อง ประโยชน์ของส้ม(Cooking น้ำส้มคั้น)

ขั้นนำ : เริ่มโดยคุณครูร้องเพลง ตบมือเปาะแปะ
             "# ตบมือเปาะแปะ เรียกแพะเข้ามา แพะไม่มา ปิดประตูรูดซิบ #"
ขั้นสอน : คุณครูให้เด็กๆดูภาพส้มแล้วให้เด็กๆเล่านิทานจากภาพส้ม
                คุณครูบอกประโยชน์ของส้มเช่น เปลือกส้มตากแห้งไล่ยุง ดอกไม้จากเปลือกส้ม  สบู่ เค้กส้ม                   น้ำส้มคั้น จากนั้นคุณครูมีกิจกรรมCookingมาให้เด็กๆทำคือ ทำน้ำส้มคั้น

อาจารย์ให้คำแนะนำกลุ่มOrange:ควรมีการบันทึกคำตอบของเด็กทุกครั้งเวลาที่เด็กตอบคำถาม
                                      เทคนิคในการสอนต้องมีความหลากหลายมากกว่านี้
                                      การทำcookingควรแนะนำอุปกรณ์ การทำความสะอาด ความปลอดภัย                                                    อุปกรณ์ที่เตรียมมาเด็กต้องสามารถสังเกตได้ชัดเจนเช่น แก้วควรเป็นแก้วใส
                                         


กลุ่มที่5 สอนในหน่วยดอกมะลิ(Jasmine)  เรื่องประโยชน์ของดอกมะลิ( Cooking ดอกมะลิชุบแป้งทอด)

ขั้นนำ :  คุณครูพาเด็กๆท่องคำคล้องจอง "ดอกเอ๋ย ดอกมะลิ คุณค่านั้นมีมากหลาย  ทั้งปลูก นำไปขาย เมื่อได้มานำไหว้พระ อีกทั้งทำน้ำอบ กลิ่นประดุจมวลดอกไม้ ประกอบอาหารได้ มะลินั้นคุณมากมี"
จากนั้นพูดคุยเกี่ยวกับประโยชน์ของดอกมะลิ
ขั้นสอน : แนะนำอุปกรณ์ในการทำและสาธิตวิธีการทำดอกมะลิชุบแป้งทอดจากนั้นให้ตัวแทนเด็กๆออกมาทำให้เพื่อนๆดูด้วย

อาจารย์ให้คำแนะนำกลุ่มJasmine:ในการทำCookingอาจใช้เวลาในการประกอบกิจกรรมนานถ้าไม่จำเป็นจริงๆไม่ควรมีพวกร้องเพลงหรือคำคล้องจองก็ได้
คุณครูควรมีการตั้งคำถามถามเด็กๆก่อนการทำcookingเช่นก่อนที่จะทอดเด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อนำดอกมะลิใส่ลงไปในกระทะ ถามคำถามเด็กเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิด
คุณครูควรมีดอกมะลิให้เด็กแต่ละคน ให้เด็กได้มีโอกาสทำcookingจนครบทุกคน


กลุ่มที่6 สอนในหน่วยไก่(Chicken)  เรื่อง วิธีการเลี้ยงดูไก่


ขั้นนำ : คุณครูเรียกความพร้อมของเด็กๆโดยร้องเพลง "ตบมือแปะๆ เรียกแพะเข้ามา แพะไม่มา เอามือกอดอก" จากนั้นคุณครูมีคำคล้องจองพาเด็กๆร้อง
               "ก.ไก่ กุ๊ก กุ๊ก           เช้าอยู่ทุ่งนา
                สายอยู่ทุ่งหญ้า      เย็นพาเข้าสุ่ม
                เดินย่อง ยุ่ม ยุ่ม      ขุ้ยเขี่ยอาหาร
                รวมทั้งพืชผัก         ข้าวเปลืกข้าวสาร
                ที่เป็นอาหาร          ทั้งหนอนไส้เดือน
                แล้วทุกหกเดือน     ต้องฉีดวัคซีน
                เพื่อป้องกันโรค      ให้ไก่แข็งแรง
            จากนั้นคุณครูถามความรู้ที่ได้จากการท่องคำคล้องจองซึ่งพูดเกี่ยวกับวิธีการดูแลไก่กับเด็กๆ      
ขั้นสอน :คุณครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับเรื่องไก่และวิธีการเลี้ยงดูไก่ โดยมีการใช้คำถามทวนประสบการณ์เดิมของเด็กด้วย จากนั้นคุณครูมีกิจกรรมให้เด็กๆเต้นเพลง Chicken dance
ขั้นสรุป:คุณครูและเด็กร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับวิธีการเลี้ยงดูไก่และร้องเพลงทวนอีครั้ง

อาจารย์ให้คำแนะนำกลุ่มChicken ควรมีการเตรียมสื่อให้พร้อมเพราะในการจัดกิจกรรมcooking ใช้เวลามาก ดังนั้นครูต้องบริหารเวลาให้ดีกว่านี้ ในการสอนควรมีภาพมาใช้ประกอบการสอน 


กลุ่มที่7 สอนในหน่วยปลา(Fish) เรื่อง ประโยชน์ของปลา ( Cooking ปลาทูทอด )


ขั้นนำ :คุณครูชี้แจงเรื่องอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการทำcookingปลาทูทอด และข้อควรระวังต่างๆ
ขั้นสอน :คุณครูพาเด็กๆทอดปลาทู 

อาจารย์ให้คำแนะนำกลุ่มFish  วัตถุดิบที่นำมาใช้ในการทำcooking ไม่ควรเป็นชิ้นที่มีขนาดใหญ่แต่ควรมีขนาดพอเหมาะ เพราะถ้านำวัตถุชิ้นใหญ่มาอาจจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการทำกิจกรรมได้



How to teach and use techniques

    - ให้นักศึกษามีโอกาสได้ลงมือปฏิบัติจริงและทำกิจกรรมด้วยตนเอง

    - ใช้เทคนิคการสอนแบบสาธิต
    - ใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้นักศึกษาฝึกคิด 



Things that need to be developed
   
-ในการสอน คนเป็นครูต้องมีความรอบรู้ รู้จักการออกแบบการสอน มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย เช่นในการเลือกเพลงมาสอนต้องรู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแต่งเพลงให้สอดคล้องกับเรื่องที่จะสอน การแต่งนิทานก็เช่นเดียวกันต้องเชื่อมโยงเข้ากับเนื้อหาที่จะสอนให้ได้
-สามารถนำเทคนิคการแตกmind map มาใช้ในการสอนเด็กในหน่วยเรื่องต่างๆได้
-เมื่อเนื้อหาที่จะสอนมีจำนวนมากก็สามารถนำเทคนิคการเล่านิทานมาปรับใช้ให้เหมาะสมได้
-ในการสอนให้เด็กทำcooking สิ่งที่สำคัญคุณครูควรแนะนำอุปกรณ์และวิธีการใช้ที่ถูกต้องและบอกถึงข้อควรระวังต่างๆ อุปกรณ์ที่คุณครูเตรียมมาก็ต้องมีความปลอดภัยกับเด็ก ในขณะที่เด็กทำcooking คุณครูต้องเฝ้าดูเด็ก
-สามารถนำเทคนิคและคำแนะนำจากอาจารย์ในการให้คำแนะนำกลุ่มต่างๆมาปรับใช้ในการสอนของตนเองได้อย่างเหมาะสม




ประเมินผล (Evaluation)


 Self-Evaluation

     วันนี้ได้เตรียมแผนการสอนมาเป็นอย่างดี ได้ออกไปสอนทำให้ได้รับคำแนะนำในการสอนจากอาจารย์จึงคิดว่ายังเตรียมตัวมาสอนในวันนี้ยังไม่ดีพอ คิดว่าจะนำคำแนะนำจากอาจารย์ไปปรับใช้ให้เหมาะสม  สำหรับฉันก็ได้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนอย่างเต็มที่ รู้สึกสนุกและตื่นเต้นกับกิจกรรมในวันนี้มากๆ


 Friends-Evaluation

   บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้ดูสนุกสนานอย่างมาก เพื่อนๆทุกคนมีความกระตือรือร้นในการฟังการนำเสนอแผนการสอนของเเต่ละกลุ่มด้วยความสนใจ   
สำหรับการนำเสนอการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม เกือบทุกกลุ่มมีความตั้งใจและเตรียมพร้อมในการสอนดีให้ออกมาให้ดีที่สุด เห็นได้จากการเตรียมสื่ออุปกรณ์มาสอนมากมายสื่อที่เตรียมมาก็เป็นของที่ใช้ได้จริงยิ่งทำให้เพื่อนในห้องเรียนสนใจอย่างมากและแต่ละกลุ่มก็ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ไปปรับปรุงแก้ไขกลุ่มตนเองให้ดียิ่งขึ้น


Teacher-Evaluation

      อาจารย์มีการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติเองทุกอย่าง อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและเทคนิคการสอนที่หลากหลายเพื่อที่จะให้นักศึกษานำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น