welcome to my blog E-Portfolio Subject to the Science Experiences Management for Early Childhood ^_^

วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Thai Teacher TV


ส่องนกในโรงเรียน Learning Outside the Classroom : Birdwatching in School



     กิจกรรมส่องนกเป็นกิจกรรมนอกห้องเรียนที่คุณครูจัดให้เด็กได้ทำอย่างเป็นประจำด้วยตนเอง จุดประสงค์ก็เพื่อให้เด็กได้ศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว อย่างนกชนิดต่างๆที่มีอยู่ในธรรมชาติ ทำให้เด็กเกิดสนใจที่จะสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัว
     การจัดกิจกรรมการส่องนกนี้ เด็กได้สัมผัสกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายนอกห้องเรียนที่มีอยู่ให้เด็กๆ ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม รู้จักแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ ได้สังเกตสิ่งที่อยู่รอบๆตัวอย่างไกล้ชิด ทั้งต้นไม้  ดอกไม้ป่า ทุ่งหญ้า เด็กๆได้ร่วมทำกิจกรรม คือ การให้อาหารนกรอบๆบริเวณโรงเรียนเพื่อที่นกจะได้รู้ว่าสามารถมากินอาหารได้ และจะมีนกหลากหลายสายพันธุ์ที่เข้ามาใกล้ในบริเวณโรงเรียน เด็กๆจะได้เห็นนกมากมาย รู้จักขั้นตอนการทำอาหารให้นกเพื่อลำดับกิจกรรมก่อนการออกไปส่องนกร่วมกันกับเพื่อนๆและครู ก่อนการทำกิจกรรมครูได้สอนเด็กๆเรียนรู้ชื่อนกแต่ละชนิดและเด็กๆจะได้นับถูกว่านกแต่ละชนิดมีกี่ตัว เช่น นกกิ้งโครง มี 3ตัว นกติ๊ดสีฟ้ามี 2ตัว ที่เด็กเห็น การฟังเสียงของนกเมื่อนกร้อง และสุดท้ายหลังกิจกรรมจะครูให้เด็กๆสรุปร่วมกันว่าเด็กๆเห็นนกอะไรบ้าง มีลักษณะอย่างไรเพื่อทวนความรู้ที่เด็กได้รับ
กิจกรรมการส่องนกในโรงเรียนสามารถส่งเสริมทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ science process skillsให้กับเด็กได้ดังนี้
1.ทักษะการสังเกต ( Observation) เด็กได้ทักษะการสังเกตจากการใช้ตาส่องกล้องส่องทางไกลเพื่อดูนก ทำให้สามารถบอกรูปร่าง สัณฐาน ขนาด สี  ของนกได้จากการมองเห็น
2.ทักษะการจำแนกประเภท(Classification) เด็กได้จำแนกสิ่งต่างๆ ของนก เช่น ประเภทของนกมีหลากหลายชนิด หลากหลายสีและมีขนาดที่แตกต่างกัน
3.ทักษะการวัด( Measurement)  เด็กได้มองดูและวัดขนาดนกผ่านทางสายตา โดยวัดได้ว่านกตัวใหญ่ตัวเล็กขนาดแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด
4.ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล(Organizing. Data and Communication) เด็กสามารถบอกได้ว่านกมีสีอะไร แตกต่างกันอย่างไร และตอบปริศนาของครูได้ก่อนเริ่มกิจกรรมส่องนก บอกจุดที่นกอยู่ได้ผ่านการส่องกล้องส่องทางไกล เด็กทุกคนมีกระดานและกระดาษสำหรับจดบันทึก เช่น ขีด/ เพื่อนับจำนวนนก 1 ชนิดว่ามีทั้งหมดกี่ตัว
5.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล(Inferring) เด็กสามารถอธิบาย สรุปและตอบคำถามของคุณครูได้เมื่อคุณครูบอกให้เด็กดูว่านกอยู่ตรงไหนโดยเด็กอาจมีการเพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวที่มีอยู่ลงไปกับข้อมูลที่รู้ด้วย จากการที่เด็กส่องกล้องส่องทางไกล
    




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น